Mitsubishi Xpander đang đứng trước cơ hội dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ B năm thứ 6 liên tiếp, bỏ xa đối thủ Toyota Veloz khoảng 10.000 xe. Nếu tính cả mẫu Avanza, tổng doanh số của hai mẫu xe nhà Toyota đạt 9.341 xe, thấp hơn Xpander khoảng 8.100 xe. Với chỉ một tháng còn lại trong năm 2024, khả năng Veloz và Avanza đuổi kịp Xpander là gần như không thể. Doanh số trung bình của Xpander vào khoảng 1.600 xe/tháng, trong khi Veloz và Avanza chỉ đạt 849 xe/tháng.
Chênh lệch doanh số lớn giữa Mitsubishi Xpander và các đối thủ bám đuổi cho thấy sức hút bền vững của mẫu xe này sau hơn 6 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Sau đợt nâng cấp giữa chu kỳ vào năm 2022, Xpander tiếp tục duy trì vị thế vững vàng, với khoảng 90% số xe bán ra tại Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Trong khi đó, hai đối thủ của Toyota – Veloz và Avanza – đã chuyển sang lắp ráp trong nước từ cuối năm 2022, mặc dù trước đó chúng cũng nhập khẩu từ cùng một nguồn.
Với thiết kế phù hợp với sở thích người tiêu dùng Việt, cùng một lượng tiện nghi đầy đủ, Xpander đã thu hút được cả nhóm khách hàng gia đình lẫn những người kinh doanh dịch vụ. Những yếu tố này đã tạo nên sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Xpander, mặc dù giá bán của mẫu xe này không phải là rẻ nhất trong phân khúc.
So với cùng kỳ năm 2023 (16.931 xe), doanh số của Mitsubishi Xpander trong năm 2024 chỉ tăng nhẹ 1%. Mức tăng trưởng khiêm tốn này chủ yếu do nhu cầu khách hàng suy giảm trong nửa đầu năm, khi thị trường ô tô có quá nhiều sự lựa chọn trong phân khúc xe đa dụng, các đối thủ liên tục điều chỉnh giá để cạnh tranh, và sự xuất hiện của nhiều mẫu xe Trung Quốc gây áp lực lớn. Tuy nhiên, Xpander, cùng với mẫu xe Xforce, vẫn đang giúp Mitsubishi duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong những năm qua.
Các đối thủ chính của Xpander là Toyota Avanza và Veloz ghi nhận sự giảm sút doanh số 13% so với năm 2023 (9.341 xe trong 2024 so với 10.730 xe trong 2023, lũy kế đến tháng 11), cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc MPV cỡ B.
Trong phân khúc MPV cỡ B, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước đã tạo ra lợi thế lớn cho các mẫu xe như Toyota Veloz, Avanza và Kia Carens. Tuy nhiên, các mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, Honda BR-V và Suzuki XL7 cũng không kém cạnh khi đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ. Điều này khiến lợi thế cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước không còn quá rõ rệt.
Trong tháng 11, tháng cuối cùng áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ, tất cả các mẫu xe trong phân khúc MPV cỡ B đều ghi nhận sự tăng trưởng doanh số, không chỉ riêng các xe lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc vẫn là Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz, khẳng định sự ổn định và sức hút của chúng trên thị trường.
Kia Carens không thường xuyên được nhắc đến như một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua doanh số với nhóm đầu, nhưng vị trí thứ ba với hơn 4.200 xe bán ra, chiếm khoảng 10% thị phần toàn phân khúc, là kết quả đáng ghi nhận. Mẫu xe này đã vượt qua nhiều đối thủ lâu năm, khẳng định sự hấp dẫn với khách hàng nhờ vào thiết kế hợp thị hiếu và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng.
Trong khi đó, Hyundai Stargazer, mẫu MPV có giá bán khởi điểm thấp nhất trong phân khúc, xếp thứ 4 về doanh số. Dù sở hữu ưu điểm về giá cả và trang bị tiện nghi đầy đủ, Stargazer lại không nhận được sự đánh giá cao từ phần đông khách hàng về thiết kế tổng thể. Kể từ khi ra mắt phiên bản nâng cấp (bản X) và điều chỉnh giá bán, Hyundai Thành Công đã quyết định chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đối với mẫu xe này.
Honda BR-V sở hữu lợi thế về thương hiệu mạnh mẽ và chất lái nhỉnh hơn so với các đối thủ trong phân khúc, nhưng mức giá cao và không gian nội thất hơi khiêm tốn khiến mẫu xe này không dễ tiếp cận với tất cả khách hàng. Doanh số của BR-V vẫn thuộc nhóm bán chậm, bên cạnh những mẫu xe như Suzuki XL7 và Toyota Avanza, không tính Ertiga đã ngừng phân phối.
Suzuki XL7, với điểm nhấn là trang bị động cơ hybrid nhẹ (mild hybrid), mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với phiên bản động cơ thường và các đối thủ trong phân khúc, mặc dù sự cải thiện không quá lớn. Dù vậy, các hoạt động bán hàng và chiến lược marketing của Suzuki dành cho XL7 mới đã có sự thay đổi, nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Trong tháng 11, XL7 bán được 418 xe, nâng tổng doanh số lũy kế lên hơn 2.800 xe, chiếm khoảng 7% thị phần phân khúc.
Hãy gia nhập ngay Cộng đồng Độ Đèn Việt Nam, nơi quy tụ hơn 67,8K thành viên đam mê nâng cấp hệ thống chiếu sáng cho ô tô! Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu những công nghệ chiếu sáng tiên tiến, giúp cải thiện hiệu suất và độ bền của đèn xe, đồng thời nâng cao an toàn khi lái xe. Đừng bỏ lỡ cơ hội kết nối và nhận những thông tin bổ ích từ cộng đồng!
Nguồn: Tổng hợp.
—> Tham khảo thêm một số bài viết sau:
RA MẮT FORD PUMA GEN-E - SUV ĐIỆN CỠ NHỎ MỚI
THAM KHẢO HÌNH ẢNH XE NÂNG CẤP BÓNG LED NAOEVO CHÂN H7
CAR AWARDS 2024 - HYUNDAI SANTA FE LỘT XÁC CẢ TIỆN NGHI LẪN VẬN HÀNH