Ford vừa chính thức ra mắt Puma Gen-E, mẫu SUV điện nhỏ gọn mới để cạnh tranh với những đối thủ như Jeep Avenger, Fiat 600e và Peugeot E-2008 tại thị trường châu Âu. Puma Gen-E, phiên bản thuần điện của dòng Puma, thay thế cho mẫu mild-hybrid trước đây, mang đến sức mạnh tương đương bản Puma ST, phạm vi hoạt động lên đến 376 km và nội thất rộng rãi hơn. Với những cải tiến này, Puma Gen-E chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV điện cỡ nhỏ.
Puma Gen-E là phiên bản thuần điện của mẫu Puma động cơ đốt trong
Ford Puma Gen-E, dựa trên nền tảng Fiesta, được trang bị môtơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 166 mã lực và 290 Nm mô-men xoắn. Mặc dù kém 2 mã lực so với bản Puma ST hybrid, nhưng Puma Gen-E lại mạnh hơn 42 Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên, với trọng lượng lên tới 1.553 kg do tích hợp gói pin 43 kWh, Puma Gen-E nặng hơn đáng kể so với các phiên bản trước đó.
Cổng sạc ở đúng vị trí của nắp bình xăng trên bản Puma máy xăng
Trọng lượng tăng thêm của Ford Puma Gen-E thể hiện rõ qua các con số: thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h mất 8 giây, chậm hơn 0,6 giây so với bản Puma ST. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 160 km/h, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong đô thị. Mặc dù không thể so sánh với các mẫu hatchback mạnh mẽ khác, nhưng với một mẫu crossover điện trong phân khúc này, các thông số của Puma Gen-E vẫn được đánh giá là đủ dùng và đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Puma Gen-E sẽ cạnh tranh ở phân khúc SUV điện cỡ nhỏ
Ford Puma Gen-E có phạm vi hoạt động từ 347-376 km, tùy vào phiên bản. Mặc dù kém cạnh hơn so với các đối thủ như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008 với dung lượng pin lớn hơn (50-54 kWh), Puma Gen-E vẫn gây ấn tượng với hiệu suất tiêu thụ năng lượng chỉ 13,1 kWh/100 km theo chuẩn WLTP. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 100 kW, cho phép nạp pin từ 10-80% chỉ trong 23 phút, giúp bù đắp cho phạm vi hoạt động trung bình. Cổng sạc của Puma Gen-E được thiết kế ở vị trí tương tự như nắp bình nhiên liệu trên phiên bản động cơ đốt trong.
Khoang hành lý dung tích 574 lít
Ford Puma Gen-E sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ Mustang Mach-E, với các đường bo tròn mềm mại, lưới tản nhiệt kín và khe hút gió thanh thoát, tạo nên vẻ ngoài năng động và hiện đại. Vành hợp kim độc đáo, cánh gió sau tinh chỉnh nhẹ và việc loại bỏ ống xả càng làm tăng tính thể thao và sạch sẽ của mẫu xe điện này.
Bên trong cabin, Puma Gen-E mang đến không gian rộng rãi hơn nhờ môtơ điện nhỏ gọn. Khoang hành lý có dung tích lên đến 574 lít, cùng với khoang chứa nhỏ phía trước 43 lít, lý tưởng để lưu trữ dây sạc hoặc các món đồ tạp hóa. Thiết kế này không chỉ tăng tính tiện dụng mà còn mang lại trải nghiệm sử dụng thoải mái cho người dùng.
Đồng hồ kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12 inch
Ford Puma Gen-E sở hữu khoang lái kỹ thuật số tương tự bản thường của Puma, với đồng hồ kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12 inch. Tuy nhiên, phiên bản điện có bảng điều khiển trung tâm nâng cao với khoang chứa đồ mới, tận dụng không gian thường dành cho hộp số.
Mẫu xe điện này hiện được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania, trong khi hệ thống truyền động điện được cung cấp từ Halewood, Anh. Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến sẽ giao xe vào mùa xuân 2025.
Ford Puma Gen-E chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu với giá khởi điểm 36.900 euro (38.800 USD) tại Đức, trở thành mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của Ford trong khu vực. So với phiên bản chạy xăng của Puma có giá từ 28.900 euro (30.400 USD) và phiên bản hybrid Puma ST có giá 40.600 euro (42.700 USD), Puma Gen-E nhắm đến những khách hàng muốn chuyển sang xe điện nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào các mẫu xe cao cấp như Mustang Mach-E hay Capri EV.
Mẫu xe điện này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Jeep Avenger, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Peugeot E-2008, Opel Mokka Electric từ tập đoàn Stellantis, cùng với Renault 4 E-Tech và Mini Aceman.
Tham gia ngay Cộng đồng Độ Đèn Việt Nam – nơi quy tụ hơn 67,5K thành viên đam mê nâng cấp hệ thống chiếu sáng cho xe! Tại đây, bạn sẽ được khám phá những công nghệ chiếu sáng tiên tiến, cải thiện hiệu suất và độ bền của đèn xe, đồng thời nâng cao sự an toàn khi lái xe. Cộng đồng là không gian để bạn giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với những người cùng sở thích, cùng nhau nâng tầm trải nghiệm chiếu sáng cho chiếc xe của mình. Tham gia ngay để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích và cơ hội tuyệt vời!
Nguồn: Tổng hợp.