Trong 8 tháng đầu năm 2024, Mazda CX-5 chiếm 36% thị phần, trong khi Honda CR-V và Ford Territory cùng đạt 37%. Tâm lý chờ đợi ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ có hiệu lực từ tháng 9 khiến doanh số hầu hết các phân khúc giảm trong tháng 8. Riêng phân khúc xe gầm cao cỡ C ghi nhận mức giảm 10% so với tháng 7. Mazda CX-5 và Ford Territory tiếp tục dẫn đầu, chiếm hơn 50% thị phần của phân khúc này.
Mazda CX-5 tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh nhờ giá bán dễ tiếp cận, với mức khởi điểm từ 749 triệu đồng, thu hút cả khách hàng của các dòng sedan cỡ C và gầm cao cỡ B. Sự giảm giá 5-10 triệu đồng tại đại lý tùy phiên bản giúp mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải duy trì sức ép mạnh mẽ lên các đối thủ.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, Mazda CX-5 chiếm 36% thị phần, trong khi Honda CR-V và Ford Territory cùng đạt 37%
Trong tháng 8, CX-5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc CUV cỡ C bán ra hơn 1.000 chiếc, đưa doanh số lũy kế lên hơn 7.300 xe, chiếm 36% thị phần, gần bằng tổng doanh số của Ford Territory và Honda CR-V cộng lại (7.463 xe, chiếm 37% thị phần).
Ford Territory là một trường hợp đặc biệt trong phân khúc CUV cỡ C. Mặc dù xuất phát từ Trung Quốc gây ra những tranh luận về chất lượng, doanh số của Territory dần vượt qua các đối thủ quen thuộc như Honda CR-V hay Hyundai Tucson. Với thiết kế trung tính, không quá cứng cáp như các mẫu xe khác của Ford, Territory thu hút được số đông người dùng.
Ford định giá Territory thấp khi ra mắt và tiếp tục giảm giá khi CX-5 thiết lập mức sàn mới, giữ vững tính cạnh tranh. Về tiện nghi và trang bị, Territory ngang tầm các đối thủ hàng đầu. Sau 8 tháng, Territory đã bán hơn 4.200 xe, chỉ đứng sau CX-5 về thị phần.
Honda CR-V thế hệ mới ra mắt từ tháng 10/2023 với nhiều phiên bản đa dạng và giá thuộc hàng cao nhất phân khúc. Dù trải nghiệm lái của CR-V được đánh giá thú vị nhất trong nhóm xe cỡ C, giá bán cao vẫn là rào cản lớn cho nhiều khách hàng. Trong khi đó, Hyundai Tucson bản nâng cấp dự kiến ra mắt trong vài tháng tới. Nguồn cung hạn chế và việc khách hàng chờ đợi phiên bản mới đã khiến sức hút của mẫu xe Hyundai giảm dần tại các đại lý.
Mẫu CX-5 2024 lăn bánh tại nhà máy của Thaco ở Quảng Nam
Kia Sportage và Mitsubishi Outlander tiếp tục là hai mẫu xe có doanh số thấp nhất trong phân khúc CUV cỡ C, với thị phần lần lượt khoảng 8% và 4%. Từ khi ra mắt thế hệ mới, thiết kế thể thao với nhiều đường cắt xẻ táo bạo khiến Sportage trở nên kén khách hơn. Trong khi đó, Mitsubishi Outlander lại gặp khó khăn vì thiết kế và trang bị lỗi thời so với các đối thủ, khi nhiều năm qua không có sự nâng cấp đáng kể nào.
Tham gia ngay Group Độ Đèn Việt Nam – cộng đồng hơn 65.2K thành viên trên khắp cả nước, nơi bạn có thể cập nhật xu hướng và tin tức mới nhất về đèn tăng sáng cho ô tô. Đây là không gian hoàn hảo để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ các chuyên gia, và khám phá các giải pháp chiếu sáng tiên tiến, giúp nâng cao an toàn và hiệu suất cho xe của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội kết nối và tìm hiểu về những công nghệ đèn ô tô hiện đại nhất!
Nguồn: Tổng hợp.
—> Các anh có thể tham khảo thêm một số bài viết sau: